รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย ปีการศึกษา 2567
|
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย
ผลการประเมินระดับการศึกษาปฐมวัย โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม จำแนกตามมาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานที่ 1 ด้านคุณภาพเด็ก มีผลการประเมินในระดับ ยอดเยี่ยม
มาตรฐานที่ 2 ด้านกระบวนการบริหารจัดการ มีผลการประเมินในระดับ ยอดเยี่ยม
มาตรฐานที่ 3 ด้านการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินในระดับ ยอดเยี่ยม
กระบวนการพัฒนา
โรงเรียนมุ่งพัฒนาเด็กทุกคนให้ได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาอย่างมีคุณภาพและต่อเนื่องตามมาตรฐานการศึกษา หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยโรงเรียนบ้านบางคราม พัฒนาเด็กอย่างเต็มศักยภาพ มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นคนดี มีวินัย และสำนึกความเป็นไทย โดยความร่วมมือระหว่างสถานศึกษา พ่อแม่ครอบครัว ชุมชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กบรรลุตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด มีความพร้อมในการศึกษาระดับประถมศึกษา โดยมีผลงานที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ภาคภูมิใจ และเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง และชุมชน จนได้รับรางวัลบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย โรงเรียนคุณภาพมาตรฐานกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย” ตามพระราชดำริสมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รอบที่ 3 ปีการศึกษา 2566-2570 จากมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา
มีการดำเนินการบริหารและจัดการสถานศึกษาที่ครอบคลุมด้านวิชาการ ด้านครูและบุคลากรด้านข้อมูลสารสนเทศ ด้านสภาพแวดล้อม สื่อเพื่อการเรียนรู้ และด้านระบบประกันคุณภาพภายใน โดยเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา มีการกำกับติดตามการดำเนินงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องเพื่อสร้างความมั่นใจต่อคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา มีการกำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจอย่างชัดเจน มีการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพจัดการศึกษา ดำเนินการพัฒนาครูและบุคลากรให้มี ความเชี่ยวชาญ จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน ในปีการศึกษา 2567 โรงเรียนบ้านบางครามมีฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ชื่อฐาน พิมพ์ภาพ พิมพ์ใจ ใส่สีสัน เพื่อพัฒนาต่อยอดเด็กปฐมวัยโดยจัดทำโครงการขับเคลื่อนพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาในด้าน การพัฒนาศิลปะของเด็กปฐมวัย นำผู้ปกครอง/ชุมชนมาร่วมทำกิจกรรมกับเด็กได้ส่งเสริมพัฒนาให้ครูจัดประสบการณ์ให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ รู้จักเด็กเป็นรายบุคคลและสร้างโอกาสให้เด็กทุกคนได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัส จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย มีการติดตาม และประเมินผลพัฒนาการเด็กอย่างเป็นระบบ ส่งเสริมคุณธรรมจนเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองชุมชน
ผลการพัฒนา
เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเอง หลีกเลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อโรค สิ่งเสพติด และระวังภัยจากสถนการณ์ที่เสี่ยงอันตราย ด้านอารมณ์และจิตใจ เป็นเด็กที่มีคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต มีความร่างเริงแจ่มใส มีความสุขกับศิลปะดนตรี และการเคลื่อนไหว ด้านสังคมเด็กมีความพึงพอใจในความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น สามารถช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวัน ประหยัดและพอเพียง มีมารยาทตามวัฒนธรรม เคารพความแตกต่างระหว่างบุคคล และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ สามารถศึกษาค้นคว้า พัฒนาตนเองได้เหมาะสมกับวัย และสามารถผลงานและความคิดตามจินตนาการได้ดี ด้านสติปัญญา เด็กมีความสามารถในการคิดรวบยอด มีความคิดเชิงเหตุผลสามารถแสดงออกผ่านชิ้นงาน ผลงานต่าง ๆ ตลอดจนมีผลงานด้านการเข้าร่วมแข่งขันทักษะวิชาการในระดับต่าง ๆ ครูนำความรู้จากการพัฒนาตนเองและวิชาชีพมาใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เด็ก โรงเรียนได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมใน การพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
จุดเด่น และ จุดที่ควรพัฒนา
จุดเด่น
1. นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษา ได้รับการเตรียมความพร้อมและมีพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ตามศักยภาพของแต่ละบุคคล มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย ด้านน้ำหนักและส่วนสูง เป็นไปตามเป้าหมายของสถานศึกษา และปลอดภัยจากโรค และสถานการณ์ที่เสี่ยงอันตราย ได้รับการดูแลช่วยเหลือ มีอารมณ์แจ่มใส ร่าเริง กล้าแสดงออก มีความมั่นใจ มีทัศนคติที่ดีต่อสังคม และมีความพร้อมเข้าเรียนในระดับประถมศึกษา
2. ครูทุกคนมีความรับผิดชอบต่อภาระงานของชั้นเรียน อยู่ในระดับดีเยี่ยม ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์และมีพัฒนาการที่เป็นไปตามเป้าหมาย หลักสูตรสถานศึกษาและแนวนโยบายของสถานศึกษา ของรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผู้บริหารมีความรู้ความเข้าใจและใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม และได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนด้วยดีในระดับความพึงพอใจมาก
4. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ให้การช่วยเหลือในการพัฒนาพฤติกรรมด้านต่าง ๆ ได้แก่ ค่านิยม 12 ประการ มีคุณธรรม จริยธรรม มีความร่าเริง แจ่มใส มีจิตสำนึกและค่านิยมที่ดี มีความสุขกับศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว มีมารยาทตามวัฒนธรรมไทยและเข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคลและมีความสามารถ อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
จุดที่ควรพัฒนา
1. การส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กปฐมวัยเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องควบคู่กับโรงเรียน
2. ควรดำเนินการพัฒนาสมรรถนะเด็กด้านใดด้านหนึ่งเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) และนำไปใช้จนประสบความสำเร็จ และเป็นที่ยอมรับ
3. ควรประชาสัมพันธ์กิจกรรมผลงานของนักเรียนระดับปฐมวัยผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น Facebook
แนวทางการพัฒนายกระดับคุณภาพ
1. ต้องมีการปรับปรุงการจัดประสบการณ์ให้กับผู้เรียนทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน โดยเฉพาะกิจกรรมกลางแจ้ง ส่งเสริมความรู้รอบตัวด้วยนิทาน เกม หรือการละเล่น และการใช้แหล่งเรียนรู้จากภายนอกหรือภูมิปัญญาท้องถิ่นให้มากขึ้น
2. ควรมีการกำหนดแนวทางการติดตามและเฝ้าระวังพัฒนาการของเด็กเป็นรายบุคคล ที่สอดคล้องกับบริบทของชุมชนเหมาะสมตามช่วงวัย จัดให้มีผู้เชี่ยวชาญมาอบรมให้ความรู้แก่ครูประจำชั้น ผู้ปกครอง และร่วมคัดกรองประเมินพัฒนาการเด็ก รวมถึงการนำผลที่ได้นำช่วยเหลือ และส่งต่อเด็กกรณีพบเด็กมีพัฒนาการไม่สมวัย หรือมีปัญหาซ้ำซ้อน
|
ดาวน์โหลดไฟล์
|
โพสเมื่อ :
26 เม.ย. 2568,11:06
อ่าน 81 ครั้ง
|