ข่าวประชาสัมพันธ์
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน : ประถมศึกษา ปีการศึกษา 2567
ผลการประเมินระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม จำแนกตามมาตรฐาน ดังนี้
   มาตรฐานที่ 1 ด้านคุณภาพผู้เรียน                                                  มีผลการประเมินในระดับ ยอดเยี่ยม
   มาตรฐานที่ 2 ด้านกระบวนการบริหารจัดการ                                   มีผลการประเมินในระดับ ยอดเยี่ยม
   มาตรฐานที่ 3 ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ     มีผลการประเมินในระดับ ยอดเยี่ยม
 
กระบวนการพัฒนา
          โรงเรียนมีกระบวนการพัฒนาผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย โดยใช้กระบวนการ Active Learning ที่ผู้เรียนจะได้ลงมือปฏิบัติจริงและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ค้นคว้า และสำรวจเรียนรู้ด้วยตนเอง มีการจัดการเรียนการสอนเพิ่มจุดเน้นในเรื่องการอ่าน คิดวิเคราะห์ คณิตคิดเลขเร็ว ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 เพื่อต้องการเน้นผู้เรียนตามจุดเน้นสถานศึกษา โดยโรงเรียนมีโครงการยกระดับคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา และเน้นเรื่องการอ่านออกของผู้เรียนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด โดยมุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนทุกคนอ่านออกและเขียนได้ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนได้ดำเนินโครงการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) โดยมุ่งเน้นการพัฒนาหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน และสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ชุมชน และท้องถิ่น ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา พร้อมทั้งมีการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น “หลักสูตรปาล์มน้ำมัน” ซึ่งสะท้อนอัตลักษณ์ของพื้นที่และวิถีชีวิตของชุมชนในท้องถิ่น เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในอาชีพหลักของครอบครัวและชุมชน สร้างโอกาสในการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และส่งเสริมทักษะอาชีพอย่างยั่งยืน
          ในปีการศึกษา 2567 โรงเรียนบ้านบางครามได้ดำเนินการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ภายในโรงเรียนโดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน มีฐานการเรียนรู้ 10 ฐาน ที่มาบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างเสริมความรู้และทักษะในด้านต่าง ๆ ที่ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริง และผ่านการประเมินศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา สถานศึกษาได้มีการดำเนินเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียน เพื่อให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เน้นการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม ที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน โดยเน้นการพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรที่เหมาะสมกับวัย และดำเนินตามคำขวัญของโรงเรียนที่ว่า “มีความรู้ คู่คุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” และเข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ที่มุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนในด้านจริยธรรมและการประพฤติปฏิบัติที่ดี

ผลการพัฒนา
            โรงเรียนมีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่โรงเรียนกำหนดชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ความต้องการของชุมชน มีระบบการบริหารจัดการคุณภาพอย่างเป็นระบบ วางแผนพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาโดยนำแผนไปปฏิบัติ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และปรับปรุงพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง มีการบริหารอัตรากำลังทรัพยากรทางการศึกษา และระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีการนิเทศภายใน นำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาบุคลากร และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนในการวางแผน ปรับปรุง พัฒนาและร่วมกันรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษา มีการบริหารจัดการเกี่ยวกับงานวิชาการ มีการส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาครูและบุคลากรตรงตามความต้องการและจัดให้มีชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียน ครูผู้สอนทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร ประเมินผลการใช้หลักสูตร    การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้ครูจัดกิจกรรม การเรียนการสอนแบบ Active Learning มาใช้ในการจัดกิจกรรม มีกิจกรรม PLC แลกเปลี่ยนเรียนรู้ จัดทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน สนับสนุนให้ครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยชั้นเรียน และสามารถทำวิจัยชั้นเรียนเพื่อแก้ไขปัญหาผู้เรียนในรายวิชาที่รับผิดชอบได้ ทำให้ผู้เรียนสามารถอ่านออกและอ่านคล่องตามมาตรฐานการอ่านในแต่ละระดับชั้น สามารถเขียนสื่อสารได้ดี รู้จักการวางแผน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีตามหลักประชาธิปไตย กล้าแสดงออก และแสดงความคิดเห็น หรือวิพากษ์ได้อย่างสร้างสรรค์ สืบค้นข้อมูลหรือแสวงหาความรู้จากสื่อ เทคโนโลยีได้วยตนเอง รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ จำแนกแยกแยะได้ว่าสิ่งไหนดี สำคัญ จำเป็น รวมทั้งรู้เท่าทันสื่อและสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้เรียนรู้และตระหนักถึงโทษและพิษภัยของสิ่งเสพติดต่างๆ เลือกรับประทานอาหารที่สะอาดและมีประโยชน์ รักการออกกำลังกาย นักเรียนทุกคนสามารถเล่นกีฬาได้อย่างน้อยคนละประเภท ยอมรับในกฎกติกาของกลุ่ม ของสถานศึกษาของสังคม มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพสุจริตและสามารถนำงานอาชีพที่เรียนไปปฏิบัติในสถานศึกษา การเข้าร่วมแข่งขันทักษะวิชาการในระดับเครือข่ายสถานศีกษา ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภูมิภาค รวมถึงมีความเข้าใจเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลและระหว่างวัย  
 
จุดเด่น และ จุดที่ควรพัฒนา 
            จุดเด่น
            1. สถานศึกษามีการบริหารจัดการโดยประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน มีระบบการปฏิบัติงานแบบทีมงาน ขับเคลื่อนภาระงานไปพร้อม ๆ กันในลักษณะกัลยาณมิตร 
            2. โดยร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ พันธ์กิจ กลยุทธ์ และมีแผนปฏิบัติการ แผนงาน โครงการและกิจกรรม    ต่าง ๆ เพื่อให้การพัฒนาภาระงานเป็นไปตามเป้าหมายหลัก คือมาตรฐานการศึกษา
            3. ใช้เทคนิคและวิธีการที่หลากหลายในการประสานความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกองค์กรด้วยความมุ่งมั่นต่อภาระงานทางด้านการจัดการศึกษา เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายของหลักสูตรสถานศึกษา แนวนโยบายแห่งรัฐ ความต้องการของชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน ตลอดจนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย
            4. ดำเนินงานตามระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ในการบริหารจัดการศึกษา ให้เกิดความมั่นใจ ด้วยความมุ่งนั่นอย่างมีประสิทธิภาพ จนเกิดประสิทธิผลในระดับที่มีคุณภาพสูง
            5. โรงเรียนส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมแสดงผลงานและแข่งขันตามเวทีต่าง ๆ ภายในชุมชน สถานศึกษากลุ่มเครือข่าย และพื้นที่ใกล้เคียง ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ
  จุดที่ควรพัฒนา 
            1. ควรส่งเสริมการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน เช่น คณิตศาสตร์ ภาษาไทย
            2. ควรจัดทำโครงการยกระดับผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลการประเมินผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และการทดสอบความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
            3. สถานศึกษาควรส่งเสริมกิจกรรม หรือโครงการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เป็นผู้นำตนเองในการเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ให้ผู้เรียนกล้าคิดนอกกรอบ คิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ เช่น การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ซึ่งเป็นรูปแบบการสอนที่เหมาะกับผู้เรียน
 
แนวทางการพัฒนายกระดับคุณภาพ 
            โรงเรียนควรเน้นการพัฒนาด้านคุณภาพผู้เรียนในด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ ความมั่นใจในตนเองและกล้าแสดงออกในทางที่ดี ครูผู้สอนควรใช้เทคนิควิธีการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ หรือสร้างองค์ความรู้ร่วมกันให้มากขึ้น และจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอคล้องกับศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วม มีการทำข้อตกลงความร่วมมือกับครู และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เน้นให้ครูได้มีการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (ID PLAN) และเข้ารับการพัฒนาตรงตามความต้องการและสอดคล้องตามหน้าที่ ที่ปฏิบัติ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยผ่านการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) ทั้งนี้สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลายที่เป็นไปตามปัญหาและความต้องการพัฒนาตามสภาพของผู้เรียนสอดคล้องกับจุดเน้นของสถานศึกษาและสภาพของชุมชนท้องถิ่นจนมีผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนอยู่ในระดับดี ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่านและเขียนการสื่อสารภาษาไทยและความสามารถใน การคิดคำนวณการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ดี และมีความประพฤติด้านคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมและคุณลักษณะตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏอย่างชัดเจนดังที่ปรากฏผลประเมินในมาตรฐานที่ 1
ด้านกระบวนการบริหารจัดการและการจัดการมีผลประเมินในรายมาตรฐานอยู่ในระดับยอดเยี่ยม สถานศึกษามีการวางแผนออกแบบกิจกรรมและดำเนินงานตามแผนที่เกิดจากการมีส่วนร่วม ใช้ผลการประเมินและการดำเนินงานที่ผ่านมาเป็นฐานในการพัฒนาและสอดคล้องกับเป้าหมาย การพัฒนาตรวจสอบผลการดำเนินงานและการปรับปรุงแก้ไขงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีผลประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยม วิเคราะห์ออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่เป็นไปตามความต้องการของหลักสูตรและบริบทสถานศึกษาพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ใช้สื่อการเรียนรู้ ติดตาม ตรวจสอบและช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาและแก้ปัญหารายบุคคลและการประเมินผลจากสภาพจริงในทุกขั้นตอนสถานศึกษา ดำเนินงานตามระบบการประกันคุณภาพภายในอย่างเป็นขั้นตอน จนเกิดคุณภาพประสิทธิภาพและประสิทธิผลจนมีผลประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยม โดยสถานศึกษาให้ความสำคัญกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อเกิดความร่วมมือในการวางระบบและดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเป็นอย่างดีและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความมั่นใจต่อระบบการบริหารและการจัดการของสถานศึกษามากขึ้น

Adobe Acrobat Document ดาวน์โหลดไฟล์
โพสเมื่อ : 26 เม.ย. 2568,11:11   อ่าน 14 ครั้ง